Nếu bạn làm việc cho một công ty mới thành lập hoặc một công ty nhỏ, chắc chắn bạn sẽ được hưởng lợi từ việc lập một bảng hoạch định chiến lược. Khi có ý tưởng rõ ràng về các mục tiêu của tổ chức, bạn có thể đảm bảo rằng các nhóm của mình làm việc trên các dự án có giá trị gia tăng cao nhất.
Quá trình lập hoạch định chiến lược marketing không chỉ giúp bạn xác định mục tiêu của mình. Trong quá trình này, bạn sẽ tạo một tài liệu mà bạn có thể chia sẻ với nhân viên và các bên liên quan để thông báo cho họ về tiến độ của bạn. Trong bài viết này, Workplus.vn sẽ hướng dẫn bạn cách bắt đầu tạo một kế hoạch chiến lược và cách xây dựng nó.
Bạn đang quan tâm đến Phần mềm quản lý công việc Workplus Platform. Click vào ảnh để yêu cầu hỗ trợ và được tư vấn miễn phí, Demo trải nghiệm các tính năng chuyên biệt của phần mềm.
Hoạch định chiến lược là gì?
Một kế hoạch chiến lược được sử dụng để xác định các mục tiêu của tổ chức và các hành động cần thực hiện để đạt được chúng. Nói chung, kế hoạch chiến lược bao gồm tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, các mục tiêu dài hạn (và mục tiêu hàng năm), cũng như kế hoạch hành động của các sáng kiến sẽ được thực hiện để tiến lên theo hướng tốt.
Việc áp dụng một kế hoạch chiến lược được soạn thảo kỹ lưỡng có thể giúp tổ chức của bạn đạt được sự minh bạch và chính xác. Mức độ minh bạch này không phải lúc nào cũng hiển nhiên.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chỉ 16% nhân viên tri thức nói rằng công ty của họ thiết lập và truyền đạt mục tiêu hiệu quả. Bằng cách dành thời gian cho việc lập kế hoạch chiến lược, bạn có thể thiết lập tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình trong 3 đến 5 năm tới. Chiến lược này sau đó sẽ giúp bạn thúc đẩy các mục tiêu hàng năm và hàng quý của mình.
Hoạch định chiến lược kinh doanh là gì?
Quá trình lập kế hoạch chiến lược kinh doanh liên quan đến việc tạo ra một kế hoạch để đạt được các mục tiêu chiến lược của bạn. Có một số phần của quá trình này, bao gồm thu thập thông tin, phát triển chiến lược và quản lý hiệu suất sau khi kế hoạch được thực hiện.
Khi nào tạo ra một kế hoạch chiến lược?
Kế hoạch chiến lược giúp bạn xác định và trình bày lộ trình mà công ty của bạn sẽ theo đuổi trong vòng ba đến năm năm tới. Trong kế hoạch này, bạn có thể dự báo các khoản đầu tư và sáng kiến quan trọng, giải thích những sáng kiến chính này sẽ giúp bạn đạt được sứ mệnh và tầm nhìn của công ty như thế nào. Đồng thời trình bày chi tiết cách các dự án hàng ngày của bạn liên quan đến những sáng kiến kinh doanh này.
Nếu nhóm hoặc doanh nghiệp của bạn hiện không tuân theo một kế hoạch chiến lược, thì bây giờ là lúc để tạo một hoạch định chiến lược. Nếu bạn đã có nó, hãy cập nhật nó khi bạn đã đạt được hầu hết hoặc tất cả các mục tiêu của mình.
Đặt mục tiêu tạo ra một kế hoạch chiến lược cứ sau ba đến năm năm. Tùy thuộc vào tốc độ hoạt động của doanh nghiệp bạn. Nếu nó đang thay đổi nhanh chóng, chúng tôi khuyên bạn nên tạo một kế hoạch chiến lược hai đến ba năm một lần, để tính đến các ưu tiên kinh doanh mới nổi hoặc thay đổi.
Xem thêm: Mô hình PEST là gì? Cách tiến hành phân tích PEST
Lợi ích của hoạch định chiến lược
Khi bạn tạo một quy trình hoạch định chiến lược, bạn đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được để hoàn thành tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của mình trong vòng ba đến năm năm. Hãy tưởng tượng rằng quỹ đạo của doanh nghiệp của bạn là một đường trên bản đồ. Tại đây, kế hoạch chiến lược của bạn sẽ giúp bạn xác định cách tốt nhất để đi từ điểm A (vị trí hiện tại của bạn) đến điểm B (vị trí bạn muốn đạt được trong vài năm tới).
Tạo và chia sẻ hoạch định chiến lược với nhóm của bạn cho phép bạn:
- Tập hợp mọi người xung quanh một nhiệm vụ chung
- Chủ động đặt mục tiêu để giúp bạn đi đúng hướng
- Đặt mục tiêu dài hạn, sau đó đặt mục tiêu ngắn hạn để hỗ trợ chúng
- Đánh giá tình hình hiện tại của bạn và xác định bất kỳ cơ hội hoặc mối đe dọa nào
- Giúp doanh nghiệp của bạn bền vững hơn bằng cách suy nghĩ dài hạn
- Kích thích động lực và cam kết
Kế hoạch chiến lược bao gồm những gì?
Một kế hoạch chiến lược mô tả trạng thái hiện tại của công ty, trạng thái mong muốn trong tương lai và cách chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Các thành phần cụ thể thường bao gồm:
Một bản tóm tắt điều hành bao gồm:
- Mô tả công ty
- Sứ mệnh, tầm nhìn và tuyên bố giá trị
- Phân tích chiến lược về môi trường bên trong và bên ngoài
- Phân tích SWOT (“SWOT” là từ viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa)
- Mô tả về các mục tiêu và dự án kinh doanh của bạn để đạt được chúng
- Kế hoạch hành động 12 tháng liệt kê các sáng kiến cụ thể, ai sẽ thực hiện chúng, thời gian thực hiện và các chỉ số hiệu suất chính để theo dõi tiến độ
- Một số kế hoạch cũng bao gồm các chi tiết về cách thức thực hiện sẽ được giám sát và đánh giá.
Điều gì làm cho kế hoạch chiến lược thành công?
Lập kế hoạch chiến lược thành công bao gồm nỗ lực của cả nhóm giữa bạn và nhân viên, cũng như giữa bạn với các nhà cung cấp và những người bên ngoài khác. Bạn càng gắn kết nhân viên của mình với việc lập hoạch định chiến lược, thì họ càng hiểu rõ hơn về chiến lược mà bạn muốn có cho doanh nghiệp của mình.
Khái niệm lập hoạch định chiến lược cũng cần phải linh hoạt. Mặc dù cần phải có mục tiêu cá nhân và mục tiêu cho doanh nghiệp của mình, nhưng bạn cũng phải có khả năng thích ứng với những thay đổi. Chẳng hạn, 44% doanh nghiệp nhỏ không có trang web dự định tạo một trang web vào năm 2021 để thích ứng với xu hướng mua sắm trực tuyến đang phát triển do làn sóng dịch COVID-19 mang lại.
Tổng kết
Khi lập một bảng hoạch định chiến lược thành công, mọi người trong doanh nghiệp của bạn đều thống nhất với phương hướng và mục tiêu của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân đều hiểu điều gì làm cho doanh nghiệp mạnh hơn và điều gì cần phải cải thiện. Và nhiều khả năng mỗi người đều muốn đóng góp vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.
Bạn nên có một kế hoạch cho việc phát triển sự nghiệp của mình nhé.
Bạn có thể tham khảo các template mẫu tại phần mềm quản lý công việc Workplus để có ý tưởng lập chiến lược cho mình.