Kiến thức quản trị

Mô hình PEST là gì? Cách tiến hành phân tích PEST

Nhiều công ty sử dụng phân tích chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ (theo mô hình PEST) để đánh giá tốt hơn về môi trường kinh doanh của họ và để hiểu các mối đe dọa và cơ hội bên ngoài. Vậy PEST là gì? Workplus sẽ phân tích cụ thể từng yếu tố trong bài viết này.

Mô hình PEST là gì?

PEST là đánh giá các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Mục đích của phân tích PEST là giúp đội ngũ quản lý của công ty hiểu rõ hơn về thị trường mà họ đang hoạt động và cách họ có thể chuẩn bị cho những thay đổi có thể xảy ra (ví dụ: Thay đổi về quy định).

Các yếu tố của mô hình PEST

Một phân tích PEST bao gồm bốn yếu tố: Các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ.

P – Môi trường chính trị

Chữ “P” trong phân tích đề cập đến các yếu tố chính trị giúp đỡ hoặc cản trở một doanh nghiệp.

Một phân tích PEST xem xét các yếu tố chính trị sau:

  • Quy định về việc làm
  • Môi trường
  • Chính sách của chính phủ
  • Bảo hộ sở hữu trí tuệ
  • Quyền sở hữu
  • Sự ổn định
  • Thuế quan
  • Hạn chế thương mại

Bạn đang quan tâm đến Phần mềm quản lý công việc Workplus Platform. Click vào ảnh để yêu cầu hỗ trợ và được tư vấn miễn phí, Demo trải nghiệm các tính năng chuyên biệt của phần mềm.

Phần mềm quản lý công việc

E – Kinh tế

Chữ “E” trong phân tích PEST đề cập đến các vấn đề kinh tế bên ngoài có thể đóng một vai trò trong sự thành công của công ty.

Phân tích PEST xem xét các yếu tố kinh tế sau:

  • Tiếp cận tín dụng
  • Các mức đầu tư kinh doanh
  • Chi phí sinh hoạt
  • Tăng trưởng hay suy giảm kinh tế
  • Tỷ giá hối đoái và lãi suất
  • Toàn cầu hóa
  • Lạm phát
  • Chi phí lao động và trình độ tay nghề của lực lượng lao động
  • Điều kiện thị trường
  • Thói quen chi tiêu
  • Các mức thuế

Xem thêm: Phần mềm quản lý tiến độ

Các yếu tố của mô hình PEST
Mô hình PEST là gì?

S – Xã hội

Chữ “S” trong phân tích PEST liên quan đến môi trường kinh tế xã hội của thị trường của một ngành nhất định, để một doanh nghiệp hiểu nhu cầu của người tiêu dùng được hình thành như thế nào và điều gì đưa họ đến thị trường để mua hàng.

Một phân tích PEST xem xét các yếu tố xã hội sau:

  • Thái độ đối với công việc (năng suất)
  • Xu hướng/thị hiếu/thời trang của người tiêu dùng
  • Đa dạng, hòa nhập và bình đẳng
  • Phân chia của cải
  • Giáo dục
  • Mô hình việc làm và xu hướng thị trường việc làm
  • Thái độ thế hệ thay đổi
  • Sức khỏe của người dân
  • Nhân khẩu học dân số
  • Tỷ lệ tăng dân số
  • Dịch chuyển dân số xã hội
  • Công đoàn hóa

T – Công nghệ

Công nghệ đóng một vai trò rất lớn trong kinh doanh và có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực. Một số doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ mới. Vì vậy điều quan trọng là phải đánh giá công nghệ từ mọi góc độ.

Một phân tích PEST kiểm tra các yếu tố công nghệ sau:

  • Trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Tự động hóa và robot
  • An ninh mạng và bảo vệ dữ liệu
  • Công nghệ đột phá
  • Sự đổi mới
  • Làm việc từ xa
  • Nghiên cứu và phát triển
  • Mạng xã hội
  • Trung tâm công nghệ
mô hình pest
Công nghệ đóng một vai trò rất lớn trong kinh doanh

Cách tiến hành phân tích mô hình PEST

Bây giờ bạn đã biết phân tích PEST là gì, đã đến lúc thu thập dữ liệu. Thực hiện theo các bước sau để tiến hành phân tích PEST:

Xác định các yếu tố chính trị theo mô hình pest

Tiến hành nghiên cứu nội bộ để xác định loại luật hoặc chính sách nào ảnh hưởng đến bạn. Những yếu tố này có thể bao gồm những điều sau đây:

  • Tìm nguồn nguyên liệu hoặc sản phẩm (hạn ngạch nhập khẩu, thuế quan, trợ giá – trợ cấp và các ưu đãi)
  • Nguồn nhân lực (thị thực, yêu cầu EEOC, yêu cầu vắc-xin)
  • Sản xuất/vận hành
  • Kế toán và tài chính (tăng thuế, giảm và khấu trừ,..)
  • Tiếp thị và nhu cầu của khách hàng
  • Nói chuyện với luật sư hoặc bộ phận pháp lý của bạn hoặc những người phụ trách tuân thủ, an toàn, báo cáo, tài chính và kế toán, mỗi người trong số họ nên làm quen với các luật hiện hành và đề xuất.

Xác định các yếu tố kinh tế

Xác định những yếu tố kinh tế nào sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Ví dụ về mô hình PEST sau đây:

  • Nếu bạn bán hàng tiêu dùng và dịch vụ, hãy xem chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, việc làm, niềm tin của người tiêu dùng, thu nhập khả dụng và tiền lương.
  • Nếu bạn bán các mặt hàng có giá cao cần tài chính, hãy xem xét lãi suất.
  • Nếu bạn bán các dịch vụ từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), chẳng hạn như tiếp thị hoặc tư vấn, hãy xem xét tỷ lệ thất nghiệp và các biện pháp suy thoái kinh tế khác.
  • Nếu bạn bán hoặc mua sản phẩm dưới dạng linh kiện, hãy xem xét các vấn đề về chuỗi cung ứng và thuế quan.
  • Nếu bạn sử dụng lao động có mức lương tương đối thấp, hãy xem xét mức lương và việc làm để xem liệu bạn có cần tăng lương để thu hút nhân tài hay không.

Có thể bạn quan tâm: Any.do là gì? Các tính năng của phần mềm Any.do

phần mềm quản lý công việc
Xác định những yếu tố kinh tế nào sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn

Xác định các yếu tố xã hội

Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu thị trường về nhận thức và nhân khẩu học của khách hàng hoặc thị trường mục tiêu, thì bước này ít nhất đã được thực hiện một phần. 

Bạn cũng nên đọc các ấn phẩm trong ngành, thường nhấn mạnh các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến toàn ngành. Trao đổi với nhân viên bán hàng và dịch vụ khách hàng của bạn để nhận phản hồi từ khách hàng về lý do họ mua và lý do họ trả lại hoặc hủy. 

Nếu bạn có một doanh nghiệp địa phương, sẽ có một quãng định kỳ tiến hành phân tích thị trường khu vực để hiểu khách hàng tiềm năng của bạn.

Xác định các yếu tố công nghệ theo mô hình Pest

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn làm việc trong ngành công nghệ, chẳng hạn như phần mềm, nhưng các yếu tố công nghệ ảnh hưởng đến mọi ngành theo một cách nào đó. Đọc các ấn phẩm trong ngành và phân tích đối thủ cạnh tranh để cập nhật thông tin về công nghệ mới và các cách sử dụng sáng tạo để cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực của bạn. Bao gồm:

  • Các ngôn ngữ và phương pháp lập trình mới sẽ làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhanh hơn, chính xác hơn hoặc chi tiết hơn
  • Các ứng dụng mới cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo những cách khác nhau
  • Công nghệ hoặc quy trình mới mà bạn có thể sử dụng để làm cho sản phẩm của mình mạnh mẽ hơn, thông minh hơn, rẻ hơn, thuận tiện hơn hoặc sẵn có hơn.
Hơn +1000 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm Workplus hàng ngày
YÊU CẦU DEMO

Tổng kết

Mô hình PEST là một công cụ giúp người quản lý, doanh nghiệp tìm hiểu được thị trường thông qua kinh tế, chính trị, xã hội và công nghệ để phát triển dịch vụ và sản phẩm đang được sản xuất.

Tôi có thể điền thông tin đã thu thập được bằng mô hình PEST vào Excel không?

Có.

Tôi có thể tổng hợp tất cả nội dung và một phần mềm quản lý công việc?

Bạn nên dùng phần mềm Workplus để lưu trữ, phân tích dữ liệu đã thu thập được.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Trung tâm hỗ trợ và tư vấn

Chúng tôi luôn ở đây 24/7 để phản hồi yêu cầu của bạn, bất kể là ngày hay đêm, dù nắng hay mưa!