Sự khác biệt giữa KPI và OKR là gì? Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà Workplus nhận được về OKR (mục tiêu và kết quả chính) là liệu chúng có thể được kết hợp với KPI (chỉ số hiệu suất chính) hay không. Câu trả lời là có, và nó dễ dàng hơn bạn nghĩ vì bất kỳ công ty nào chọn sử dụng OKR chắc chắn cũng sẽ sử dụng KPI theo mặc định.
KPI là gì?
Chỉ số hiệu suất chính (KPI) được định nghĩa là số liệu hiệu suất đánh giá sự thành công của một tổ chức hoặc hoạt động cụ thể. KPI có thể áp dụng cho các dự án, chương trình, sản phẩm và nhiều sáng kiến khác. Họ có thể đo lường sự thành công của bất cứ điều gì, từ mục tiêu bán hàng đến các chỉ số truyền thông xã hội.
Nguồn gốc chính xác đằng sau KPI vẫn chưa được biết, nhưng hành động đo lường hiệu suất có từ thế kỷ thứ ba khi các hoàng đế của triều đại nhà Ngụy (221-265 sau Công nguyên), đánh giá hiệu suất của các thành viên chính thức trong gia đình. Ngày nay, KPI đã được vô số tổ chức áp dụng và sử dụng để đánh giá và dự báo thành công.
Tuy nhiên, KPI chỉ có giá trị khi hành động mà nó truyền cảm hứng. Thông thường, các công ty cố gắng áp dụng KPI do các công ty khác sử dụng và sử dụng chúng như của riêng họ, sau đó tự hỏi tại sao mục tiêu của họ không bao giờ đạt được.
Cũng như mọi nhân viên đều khác nhau, mọi tổ chức đều khác nhau. KPI nên được điều chỉnh cho phù hợp với các mục tiêu tổ chức cụ thể của bạn, cách bạn lập kế hoạch để đạt được chúng và ai có thể hành động dựa trên thông tin này.
Xem thêm: Hoạch định chiến lược là gì? Lợi ích của hoạch định chiến lược trong kinh doanh
OKR là gì?
OKR từ viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt. OKR trong kinh doanh được sử dụng để truyền đạt kết quả mong muốn trong toàn tổ chức, tập trung vào các lĩnh vực cải tiến quan trọng nhất và mang lại kết quả có giá trị cho doanh nghiệp.
Trong hầu hết các trường hợp, OKR phản ánh các lĩnh vực cần cải thiện (còn gọi là ‘mục tiêu’) nhằm giúp bạn đạt được các mục tiêu KPI. OKR được đo lường bằng “kết quả chính” mà bạn sử dụng để theo dõi tác động của những thay đổi và cải tiến mà nhóm của bạn đã quyết định thực hiện. Bạn có thể cải thiện bất kỳ lĩnh vực nào trong doanh nghiệp của mình bằng OKR, tức là:
Tăng sự tương tác với sản phẩm.
- Cá nhân hóa cách tiếp cận bán hàng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mới tốt hơn.
- Tận dụng “bằng chứng xã hội” để tăng uy tín và cải thiện danh tiếng.
- Tăng số lượng khách hàng tiềm năng chất lượng cao
- Quy mô nhóm Kỹ thuật QA.
- Xây dựng một công cụ lập kế hoạch tài chính giúp cải thiện quy trình kế toán và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Bạn đang quan tâm đến Phần mềm quản lý công việc Workplus Platform. Click vào ảnh để yêu cầu hỗ trợ và được tư vấn miễn phí, Demo trải nghiệm các tính năng chuyên biệt của phần mềm.
Sự khác nhau giữa KPI và OKR
Mục đích của OKR là quyết định chính xác bạn cần cải thiện điều gì trong doanh nghiệp của mình. Và dựa vào đó, bạn sẽ sử dụng thời gian và nguồn lực của mình như thế nào trong 3 tháng tới.
Mặc dù KPI là số liệu kinh doanh phản ánh hiệu suất, OKR là phương pháp thiết lập mục tiêu giúp bạn cải thiện hiệu suất và thúc đẩy thay đổi. Vì vậy, KPI cho bạn biết những gì bạn cần phân tích để xác định cơ sở cho OKR của mình.
Cả KPI và OKR đều có thể đo lường được và đều phản ánh hiệu suất của nhóm. So sánh OKR và KPI, điểm khác biệt chính là bạn đo lường chính xác những gì và cách bạn đưa ra các phép đo đó.
KPI được sử dụng để đo lường hiệu suất nhưng chúng không cho bạn biết điều gì cần thay đổi hoặc cải thiện để thúc đẩy sự tăng trưởng của những con số đó. Chúng là các chỉ số hiệu suất kinh doanh cấp cao mà bạn phân tích với tần suất chính xác (hàng năm, hàng quý, hàng tháng, hàng tuần, v.v.).
OKR được sử dụng để quyết định những gì cần thay đổi, khắc phục hoặc cải thiện. Và khi bạn đã quyết định lĩnh vực nào cần cải thiện, bạn viết Mục tiêu tập trung vào lĩnh vực đó và Kết quả chính để đo lường mức độ bạn tiến gần đến Mục tiêu này. Vì vậy, Kết quả chính dành riêng cho một lĩnh vực trọng tâm cụ thể được đại diện bởi Mục tiêu.
KPI và OKR có thể kết hợp với nhau không?
OKR và KPI thực sự phối hợp với nhau khá độc đáo: KPI là điểm bắt đầu của cuộc trò chuyện về các cải tiến cần triển khai. Hoặc các vấn đề cần giải quyết và OKR chỉ định một lĩnh vực trọng tâm và kết quả có thể đo lường được để mang lại những cải tiến đó.
Phân tích hiệu suất của bạn so với các mục tiêu KPI cho phép bạn hiểu cách duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Nói một cách đơn giản, bạn không thể có một công ty được tổ chức tốt nếu bạn không đo lường KPI của mình.
Tuy nhiên, việc có những con số này không thực sự cho bạn biết trực tiếp cách cải thiện chúng. Bạn không thể phát triển doanh nghiệp chỉ bằng cách nói “chúng ta cần đạt mục tiêu doanh thu cao hơn”. Và nếu bạn đang tụt hậu so với các mục tiêu KPI của mình, chính xác thì bạn cần cải thiện điều gì để đưa mọi thứ trở lại đúng hướng?
Đây là lúc chúng ta bắt đầu thảo luận về cách OKR và KPI có thể phối hợp với nhau.
Có thể bạn quan tâm: Mô hình PEST là gì? Cách tiến hành phân tích PEST
So sánh KPI và OKR cái nào tốt hơn?
Tại thời điểm này, có lẽ bạn đang tự hỏi “Sự khác biệt giữa OKR và KPI là gì?” và bạn sẽ không phải là người duy nhất. Khi đánh giá xem có nên sử dụng OKR so với KPI hay không, điều đó thực sự phụ thuộc vào bạn và những gì bạn đang muốn đo lường.
Ví dụ: Nếu bạn đang tìm cách mở rộng quy mô hoặc cải thiện kế hoạch hoặc dự án đã được thực hiện trước đó, thì KPI có thể là lựa chọn tốt hơn. Chúng đơn giản và cho phép bạn thêm một hệ thống đo lường vào các dự án và quy trình đang thực hiện của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn có tầm nhìn lớn hơn hoặc đang tìm cách thay đổi hướng đi tổng thể của mình, thì OKR có thể là lựa chọn tốt hơn. Chúng có chiều sâu hơn cho phép bạn mở rộng mục tiêu của mình hơn nữa và sáng tạo hơn một chút về cách bạn lên kế hoạch đạt được chúng.
Tổng kết
Bất kể bạn chọn kỹ thuật nào (KPI và OKR), điểm mấu chốt là cách duy nhất để cải thiện là đo lường và xem xét hiệu suất. Nếu bạn không dành thời gian để đặt mục tiêu hoặc bạn đang đặt mục tiêu nhưng không xem xét chúng vào cuối năm hoặc quý, bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và cải thiện. Hãy nhớ rằng, bạn thực sự có thể học hỏi từ những thất bại và thành công, vì vậy, hãy đặt ưu tiên hàng đầu là triển khai các chỉ số hiệu suất. Bạn có thể ngạc nhiên bởi bạn và nhóm của bạn tiếp cận họ nhanh như thế nào.
Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý công việc Workplus để lập kế hoạch nhé.
Hoàn toàn có thể.