Kiến thức quản trị

Tháp nhu cầu Maslow ứng dụng thực tế cho Marketing?

Với những người làm Marketing mà nói, tháp nhu cầu Maslow được xem như chìa khóa vàng. Nó mở ra cho bạn cánh cửa đến với tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng. Từ những lý thuyết từ chiếc tháp này, nhà quản trị có được những hoạch định chính xác nhất cho doanh nghiệp của mình.

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của mô hình này cũng như các ứng dụng của nó trong thực tế kinh doanh, chúng ta hãy cùng điểm qua khái niệm của nó nhé!

Nguồn gốc của tháp nhu cầu

Tâm lý học là một trong những trường phái vô cùng phức tạp. Để hiểu và giải thích cặn kẽ hành vi của một con người là điều cực kỳ khó khăn.

Khi thế giới hiện đại xoay quay hai trường phái tâm lý cực nổi tiếng là Chủ nghĩa hành vi – Behaviorism và Phân tâm học – Psychoanalysis thì một trường phái được xem là hoàn toàn mới đã ra đời.

Vâng, chúng tôi đang nói đến tháp Maslow. Đây được xem là làn gió mới thổi vào ngành tâm lý học đương đại. Nó mang hơi thở, định hướng với chủ nghĩa hoàn toàn khác biệt.

Tháp Maslow được sáng tạo ra bởi nhà tâm lý nổi tiếng Abraham Maslow. Để vinh danh cho các ý tưởng độc đáo của ông, thế hệ sau đã lấy chính tên gọi của ông đặt cho trường phái này.

Tháp nhu cầu Maslow mở ra trường phái tâm lý hoàn toàn mới.
Tháp nhu cầu Maslow mở ra trường phái tâm lý hoàn toàn mới.

Khái niệm về tháp nhu cầu Maslow

Tên đầy đủ của tháp Maslow là Maslow’s hierarchy of needs. Thuyết động lực trong tâm lý này cực nổi tiếng với 5 tầng khác nhau. Nó mô tả một cách rõ nét nhu cầu cơ bản của một con người hoàn thiện.

Cấu tạo của tháp nhu cầu

Chúng ta đã nói về 5 tầng nhu cầu trong một tháp nhu cầu đầy đủ. Và 5 tầng đó bao gồm:

  • Nhu cầu sinh học.
  • Nhu cầu an toàn.
  • Nhu cầu xã hội.
  • Nhu cầu về sự kính trọng.
  • Nhu cầu thể hiện bản thân.

Như vậy, thông qua 5 mong muốn từ cơ bản đến phức tạp trong tâm lý của một con người, Maslow muốn thể hiện một lăng kính hoàn toàn khác biệt.

Tháp có cấu tạo 5 tầng từ cơ bản đến phức tạp
Tháp có cấu tạo 5 tầng từ cơ bản đến phức tạp.

Ý nghĩa của tháp Maslow

Tính ứng dụng của tháp nhu cầu này cực lớn. Nó có khả năng chi phối và là lý thuyết cơ bản của một nhà nhân sự hay nhà quản trị Marketing tài giỏi.

Thêm vào đó, rất nhiều hiện tượng đặc biệt trong cuộc sống cũng được giải thích bằng tháp nhu cầu này. Thông qua đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn từng cử chỉ, hành vi và quyết định của một người để dẫn đến kết quả như hiện tại.

5 tầng của tháp nhu cầu Maslow

Theo cha đẻ của mô hình tâm lý này, nhu cầu của con người sẽ có sự phát triển theo bản năng. Nói cách khác, chúng ta thường mong muốn những cái chúng ta không có được.

Tuy nhiên, đặc thù nhất phải kể đến các nhu cầu cơ bản. Đó có thể là được ăn no, mặc ấm, được bảo vệ. Sau đó, các nhu cầu này từ từ có sự phát triển theo hướng phức tạp hóa. Chúng ta luôn muốn nhiều hơn những gì đã có được.

Nhằm giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về tháp Maslow, chúng ta hãy đi sâu tìm hiểu về 5 tầng của tháp này nhé!

Tầng 1: Nhu cầu sinh học

Đây được xem là nhu cầu tối thiểu nhất mà một con người phải có được. Theo đó, các yếu tố xuất hiện trong tầng này phải kể đến như: Hít thở, ăn uống, nghỉ ngơi, sưởi ấm, nhà ở và tình dục.

Chúng ta gần như xem đây là những gì tất nhiên phải có. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng đạt được những điều này. Vì thế, theo tháp Maslow, chỉ khi bạn hoàn thiện tầng 1, bạn mới có được nhu cầu tại tầng 2.

Tầng 2: Nhu cầu an toàn

Nhu cầu an toàn này có thể hiểu rõ hơn là bạn cảm thấy an tâm về mặt tâm lý. Chúng ta sẽ không hy vọng gặp phải bất cứ sự đe dọa nào đến từ đối tượng khác. Dù đó có lẽ đe dọa về tài sản, tính mạng hay công việc, tình yêu.

Vì thế, trong tầng 2 này, nhu cầu an toàn hay hiểu rộng ra là được bảo vệ cũng được xếp vào nhóm những nhu cầu cơ bản cần có của một người.

Đặc biệt, nhu cầu an toàn còn thể hiện ở yếu tố lòng tin. Chỉ khi có niềm tin vào một việc hay một quyết định nào đó, chúng ta mới thực sự an toàn.

Những người làm Marketing hiểu rất rõ điều này. Vì thế, bằng mọi giá, họ phải xây dựng nên lòng tin nơi khách hàng. Và điều này phải thực sự vững chắc.

Tầng 3: Nhu cầu xã hội

Nhu cầu xã hội có thể hiểu là sự mở rộng, muốn giao tiếp, kết giao. Dù bạn có là người khép kín như thế nào thì cũng cần có bạn bè, người thân hay người yêu thương. Đó được xem là quy luật tự nhiên khi đến tuổi trưởng thành.

Tháp Maslow có ảnh hưởng to lớn đến quản trị Marketing.
Tháp Maslow có ảnh hưởng to lớn đến quản trị Marketing.

Tầng 4: Nhu cầu về sự kính trọng

Khi bạn hòa nhập vào một tổ chức nào đó, điều mong muốn nhận được chính là sự kính trọng của người khác. Không ai muốn bị xem thường với cái nhìn khó chịu.

Và trong Marketing có câu nói cực nổi tiếng “Khách hàng là thượng đế” chính là để nói về điều này. Sự tôn trọng này giúp hài lòng những vị khách mua hàng khó tính nhất.

=> Phần mềm quản lý microsoft mới nhất

Tầng 5: Nhu cầu thể hiện bản thân

Đây được xem là nhu cầu cao nhất trong tháp Maslow. Ông cho rằng, để có thể thể hiện được bản thân, ít nhất chúng ta phải có được một hay một vài tài năng đặc biệt nào đó. Dù là lĩnh vực nào, chúng ta đều có khát vọng khẳng định bản thân cả.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow đối với Marketing hiện nay

Có thể nói, các tầng nhu cầu trong tháp có tính thực tiễn vô cùng lớn. Nó có tác động trực tiếp đến hành vi của người mua hàng. Và Marketing được xem là lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của tháp nhu cầu.

Xác định phạm vi khách hàng thông qua tháp nhu cầu

Bạn đang kinh doanh gì và đối tượng mà bạn hướng đến là ai? Đó là câu hỏi ngay khi bắt tay vào làm Marketing chúng ta phải tìm ra câu trả lời.

Nhóm khách hàng của bạn thuộc tầng nhu cầu nào sẽ có tâm lý đặc thù của tầng đó. Việc xác định này mang lại cho bạn sự định hướng cho sản phẩm phù hợp nhất.

Tháp nhu cầu Maslow còn có tác động đến lĩnh vực quản lý nhân sự.
Ngoại trừ Marketing, tháp Maslow còn có tác động đến lĩnh vực quản lý nhân sự.

Tháp nhu cầu Maslow có tầm quan trọng trong truyền thông

Ngay khi có được nhóm khách hàng bạn cần, bạn sẽ có được phương án quảng cáo đúng đắn nhất. Việc đánh trúng vào tâm lý khách hàng xem như thành công 50% trong việc mang khách hàng đến với sản phẩm của bạn.

Việc chọn kênh quảng cáo, phương thức khuyến mãi cũng cực quan trọng. Quảng bá phải đến được với người tiêu dùng. Hơn thế, họ phải tin vào những gì bạn nói thì việc bán hàng mới dễ dàng thành công.

Chúng ta có thể thấy rằng, mỗi hành vi của từng khách hàng đều thể hiện trên tháp Maslow. Việc nắm rõ được chúng có vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong việc hoạch định phương án quảng bá tiếp theo cho sản phẩm.

Tổng kết

Workplus Platform vừa mang đến cho bạn bài phân tích về tháp nhu cầu Maslow. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ phần mềm quản trị và Marketing của Workplus, hãy liên hệ ngay với số hotline 09.1800.6181 để được hỗ trợ ngay nhé!

Câu hỏi thường gặp

Tháp nhu cầu hiện nay có được mở rộng thêm tầng nào khác nữa không?

Trên đây là 5 tầng cơ bản nhất của tháp nhu cầu. Sau đó, có khá nhiều nhà tâm lý đã thực hiện việc mở rộng tháp. Đến ngày nay, tháp được xem là hoàn thiện với 8 tầng khác nhau.

Ngoài Marketing, tháp nhu cầu Maslow còn có ứng dụng trong lĩnh vực nào khác?

Tháp có vai trò khá quan trọng trong việc phân tích hành vi của nhân viên trong doanh nghiệp. Nói cách khác, nó có ảnh hưởng khá nhiều trong lĩnh vực quản lý nhân sự. 

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Trung tâm hỗ trợ và tư vấn

Chúng tôi luôn ở đây 24/7 để phản hồi yêu cầu của bạn, bất kể là ngày hay đêm, dù nắng hay mưa!